CÔNG TY TNHH QOIL VIETNAM
Như chúng ta đã biết Suzuki đã chính thức ra mắt chiếc Hayabusa 2021 tốt nhất, mới nhất với rất nhiều cải tiến so với trước đây. Suzuki tuyên bố hơn 500 bộ phận đã được thay đổi và chỉ còn lại một số bộ phận từ Hayabusa trước đó. Nhưng có một điểm khiến chúng ta đặt ra câu hỏi, tại sao Suzuki không sử dụng bộ siêu nạp Supercharger như một phím tắt để tăng sức mạnh?
Suzuki từ chối sử dụng động cơ Supercharger trên Hayabusa 2021, đâu là lý do?
Đối với khung gầm, Suzuki vẫn xây dựng Hayabusa 2021 dựa trên mẫu Twin spar bằng nhôm nhưng kết cấu mới giúp nhẹ hơn. Chỉnh sửa lại khung phụ để giúp trọng lượng nhẹ hơn 0,68 kg so với thế hệ trước. Nhưng đây chỉ là một mức giảm khá nhỏ.
Ngoài ra, Hayabusa 2021 vẫn sử dụng một động cơ 4 xi-lanh 1.340cc tương đương phiên bản cũ, nhưng nhiều thành phần đã thay đổi và có thể giúp công suất đạt cực đại 190 hp tại 9.700 vòng / phút với mô-men xoắn 150 Nm tại 7.000 vòng / phút.
Suzuki Hayabusa 2021 còn được trang bị cảm biến IMU 6 trục giống như Suzuki GSX R1000, bao gồm cả ABS khi vào cua do Bosch cung cấp. Điều này có nghĩa là Suzuki Hayabusa mới nhất đã có Traction Control, Launch control, Quick Shifter 2 chiều, Cruise Control, Bản đồ động cơ và bao gồm Engine brake control.
Tất cả cải tiến này giúp chiếc xe đạt xử lý nhanh hơn trước đó mặc dù các thông số kỹ thuật đã giảm xuống. Điều này là do sự cải tiến trong tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là điện tử. Nhưng có một điểm khiến chúng ta đặt ra câu hỏi, tại sao Suzuki không sử dụng bộ siêu nạp Supercharged như một phím tắt để tăng sức mạnh?
Nhà thiết kế Động cơ Hayabusa Naoki Mizoguchi đã chia sẽ phát biểu qua video trình bày chính thức của Suzuki: “Ngoài hiệu suất, chúng tôi rất quan tâm đến chất lượng, độ bền của động cơ,…Chúng tôi thực sự đã thử nhiều cấu hình động cơ trong quá trình phát triển, bắt đầu từ bộ siêu nạp 4 xi-lanh, 6 xi-lanh, và thậm chí tăng phân khối với bộ siêu nạp. Nhưng cuối cùng, chúng tôi đã quay trở lại động cơ ban đầu ngay từ khi thử nghiệm vì đây là động cơ cân bằng nhất. Điều này có nghĩa là động cơ tiêu chuẩn mà chúng tôi đã phát triển 20 năm trước đã rất tốt.”
“Cuối cùng chúng tôi cũng đã rà soát lại tất cả các thành phần, bao gồm hệ thống điện tử là trọng tâm chính của chúng tôi. Hayabusa mới phải đạt công suất ở chu kỳ động cơ thấp, trung bình và cao. Làm thế nào để làm cho máy chính xác hơn ở tất cả các điểm, bao gồm cả độ mở của van hiện đang tiến gần đến 1/1000 giây. Chúng tôi nghĩ rằng điều này là tuyệt vời. Vật liệu làm đầu xi lanh giống nhau nhưng buồng đốt khác nhau. Và bây giờ mức độ đã tăng lên…Chúng tôi nghĩ Hayabusa sẽ là chiếc xe chất lượng và bền bỉ nhất vì chúng tôi dự tính dù chỉ một bu lông cũng có thể giữ được độ bền đến 500km…”
Cuối cùng thế hệ thứ ba mới nhất của Hayabusa chắc chắn sẽ là một trong những chiếc super bike thân thiện với môi trường nhất vì nó đáp ứng các yêu cầu của Euro 5 đã chính thức xuất hiện trên thế giới. Một điều khá đáng tiếc là giá của chiếc Hayabusa mới nhất này thực tế đã tăng lên đáng kể so với thế hệ cũ. Từ thông tin chiếc xe này đã tăng khoảng 3.800 USD lên tới 18.599 USD (426 triệu đồng).
Bây giờ chắc anh em đã hiểu tại sao Hayabusa 2021 từ chối sử dụng bộ siêu nạp Supercharged chưa? là vì Suzuki đã tính toán đến độ bền của từng bộ phận, dù là nhỏ nhất như bu-lông. Đây cũng là tâm huyết phát triển các dòng sản phẩm mang tính bền bĩ từ trước đến nay của hãng Nhật Bản.
Copyright © 2016 Qoil Viet Nam. All rights reserved