Sử dụng dầu nhớt sao cho đúng?


Sử dụng dầu nhớt sao cho đúng?

Thay nhớt cho xe tưởng là việc dễ như ăn kẹo ai dè cũng không đơn giản, vậy mà nhiều bác chủ xe cầm tài nhiều năm hay mới lái cũng chưa chắc đã biết hết. Bản thân em từ lúc mua xe lần đầu cho tới lúc xe gặp trục trặc mới biết. Do vậy, em muốn chia sẻ một vài kiến thức góp nhặt được từ kinh nghiệm thương đau của em về các sai lầm thường gặp nhất trong việc thay nhớt cho xe. Điều này sẽ giúp xe các bác sẽ vận hành ổn định, tiết kiệm chi phí bảo dưỡng sửa chữa lâu dài.

Em nghĩ những lưu ý dưới đây sẽ rất có ích, nhất là cho các anh em mới tậu vợ hai. Em có tổng hợp các câu hỏi thường gặp của những người cầm tài về việc thay nhớt và kèm theo là các thông tin em tích góp từ các chuyên gia về xe mà em quen biết. Các bác thấy có chỗ nào thiếu thì bổ sung giúp em nhé.

Có phải luôn thay nhớt sau mỗi 5.000 km?

Khi anh em đi bảo dưỡng, các chuyên gia tay ngang trong gara xe hay giải thích, sau khi đi được 5.000km thì dầu nhớt sẽ tích tụ cặn bẩn, mất khả năng bôi trơn và làm tổn hại tới động cơ. Điều này chưa hẳn đã đúng nữa. Dầu nhớt hiện đại được cải thiện hơn về độ bôi trơn kết hợp với các phụ gia tẩy rửa. Công nghệ chế tạo động cơ cũng được cải thiện nên phải đến 10.000-15.000 km mới cần thay đổi dầu nhớt, ngoại trừ trường hợp không bình thường như xe thường xuyên phải chịu tải nặng hay phải ngừng, khởi động liên tục, hay những xe phải thường xuyên hoạt động trong môi trường thời tiết quá khắc nghiệt.

Dầu nhớt chỉ quan trọng lúc xe vận hành ổn định?

Ngược lại, đến 75% sự mài mòn động cơ xe xảy ra khi khởi động cơ và làm nóng máy. Bởi vì khi máy dừng, thì đa phần dầu nhớt đều chảy khỏi các bộ phận quan trọng của động cơ, động cơ sẽ ma sát trực tiếp với nhau mà không có dầu bôi trơn. Em được biết có một vài dòng nhớt đã được phát triển để hạn chế được điều này là QOiL Racing, Castrol Magnatec,... những dòng này có các phân tử thông minh. Các phân tử thông minh này giống như nam châm, không chảy về hết cacte mà vẫn còn bám dính ở thành xi-lanh luôn bám chặt và tạo một màng bảo vệ vượt trội để bảo vệ cho động cơ ngay từ khi khởi động.

Phân tử MAGNATEC giống như nam châm bám chặt vào bề mặt kim loại

Đổ càng nhiều dầu càng tốt?

Nghĩ qua thì thấy chuyện này hoàn toàn vô hại, càng nhiều dầu thì càng bôi trơn tốt cho động cơ. Nhưng việc này sẽ làm trục khuỷu động cơ bị ngập trong dầu sẽ làm tăng lực ma sát khiến công suất hoạt động động cơ giảm sút và dầu nhớt nhanh nóng hơn, tuổi thọ dầu nhớt giảm đi. Chưa kể, nếu dầu nhớt quá nhiều sẽ dẫn đến hiện tượng bắn vào xy-lanh, gây nên cháy dầu và làm hư hại cho xy-lanh.

Tất cả các loại nhớt đều như nhau?

Tuy rằng các bác đam mê chơi xe đều biết suy nghĩ này hết sức sai lầm, nhưng không ít người sử dụng xe thực sự nghĩ như vậy. Mỗi loại dầu nhớt đều khác nhau, thậm chí là khác nhau rất rất nhiều, từ thông số kỹ thuật, chất lượng bôi trơn, độ nhớt, cho đến các tính năng bảo vệ đặc biệt (như tính năng bảo vệ ngay từ khi khởi động của QOiL Racing, Castrol Magnatec em có nhắc ở trên). Do vậy, bản thân là người sử dụng xe, chúng ta nên chủ động tìm hiểu loại nhớt thích hợp nhất cho xe của mình.

Khác với các xe chạy đường dài, xe sử dụng trong thành thị phải dừng và khởi động lại nhiều, cần bảo vệ ngay từ khi khởi động.

Dầu nhờn không bao giờ hỏng?

Khi động cơ hoạt động nhiều, nhiệt độ trong xilanh cao lên, dầu nhớt sẽ bị oxy hoá dần dần. Mặt khác, trong quá trình hoạt động, dầu nhớt tạo ra các muội than, hạt kim loại… dần dần sẽ làm dầu nhớt sẽ trở nên đặc sệt hơn và mất dần khả năng bôi trơn ảnh hưởng tới hoạt động của động cơ.

Nguồn: danhgiaxe

top