CÔNG TY TNHH QOIL VIETNAM
Khi đang sử dụng một chiếc xe độ máy, rất ít khi nào mà anh em chơi xe chủ động tìm tới lò độ để kiểm tra máy móc cho chiếc xe của mình, trừ khi gặp tình trạng hư hỏng. Nhưng nếu đặt trường hợp anh em muốn thường xuyên kiểm tra thì cũng băn khoăn không biết chạy tới khi nào mới có thể ‘bung máy’. Vậy nên hôm nay mình sẽ nêu cho anh em mốc thời gian nên kiểm tra định kỳ một chiếc xe độ máy.
Khi sử dụng một chiếc xe độ máy, dù máy không dọng hoặc không có tiếng kêu gì thì bạn vẫn phải đem chiếc xe của bạn đi kiểm tra định kì để giữ nó ở trong tình trạng hoạt động ngọt ngào, trơn tru nhất.
Một chiếc xe với cục máy nguyên bản thì nhà sản xuất sẽ khuyến cáo bạn rằng phải kiểm tra định kì vào mốc 30.000 Km. Nhưng khi độ máy thì độ bền chắc chắn sẽ bị giảm xuống còn ở mức 15.000 Km đến 10.000 Km.
Mốc thời gian trên không phụ thuộc vào chiếc xe của bạn đang sở hữu bài độ mạnh tới đâu mà là phụ thuộc vào: cách bạn chạy xe như thế nào, có đúng 1.500 km thay nhớt không, xe có chạy nhiều hay không,…
Nếu chạy đường trường quá nhiều và luôn luôn ép động cơ hoạt động ở mức tối đa thì chắc chắn độ bền của động cơ sẽ bị giảm xuống nhanh chóng. Một vài xe khi độ những bài nhẹ nhẹ như: Pô xăng lửa, Cam xăng nồi, Full 150 (57 đầu cao),… Nhưng do chủ nhân liên tục nhồi ga, cộng với việc không thay nhớt thường xuyên nên độ bền chỉ ở mức từ 9.000 Km đến 8.000 Km.
Từ mốc thời gian đó, lực máy của xe có hiện tượng yếu xuống rõ rệt cộng với những tiếng kêu hú và xào rất nặng nề từ cục máy phát ra, chắc chắn sẽ làm chủ nhân hết sức khó chịu.
Trên chiếc xe độ máy, anh em thợ rất thường kiểm tra hệ thống nhớt và nước giải nhiệt (nếu có) của xe. Bởi vì đối với một chiếc xe độ, bôi trơn và tản nhiệt là hai yếu tố cốt lõi để đảm bảo độ bền và mượt mà của chiếc xe khi vận hành trong thời gian dài.
Nếu xảy ra những sự cố ở hai hệ thống này, chiếc xe của bạn sẽ rất dễ gặp phải một số nguy cơ như: Lúp pê, lòn nước, lột dên, lột cam, cong xú pắp,….
Song song với đó, những chi tiết nhỏ như: Phốt bơm nước, lông đền, gioăng (ron),… cũng cần phải được kiểm tra hết sức cẩn thận để tránh bị xì nhớt hoặc hụt nước mát.
Không những đảm bảo vệ sinh cho phần ngoài cục máy mà còn hạn chế tình trạng xe không có đủ nhớt bôi trơn hoặc không đủ nước mát để tản nhiệt sẽ rất dễ lúp pê.
Dĩ nhiên phần vệ sinh họng xăng và họng gió cũng là một trong những hạn mục quan trọng trong quá trình bảo dưỡng định kì một chiếc xe độ.
Bởi vì lượng xăng gió mà một chiếc xe độ máy nạp vào nó lớn hơn một chiếc xe bình thường rất nhiều lần, nếu họng xăng hoặc họng gió bị dơ do chì hoặc khói bụi thì rất dễ ảnh hưởng tới hiệu suất của chiếc xe.
Sau khi đã chăm sóc kỹ lưỡng những hạng mục trên, anh em thợ sẽ bắt đầu tiến sâu hơn vào phần máy cụ thể hơn là những chi tiết: Nồi, đầu bò, lòng, dên, bạc đạn,…
Với những chi tiết bị hao mòn quá mức và bắt buộc phải thay thế, ví dụ như: Xước lòng, hở bạc, lột dên,… Chúng hoàn toàn không thể tái sử dụng lại được, nếu cố tái sử dụng lại thì cũng không thể tốt như phụ tùng mới.
Với tất cả những hạng mục trên, thì số tiền dự trù sẽ là bao nhiêu?
Khi kiểm tra định kỳ một chiếc xe độ thì các bạn nên dự trù sẵn số tiền 10 triệu đồng để phòng cho trường hợp xấu nhất.
Nếu không muốn tốn quá nhiều thời gian và tiền bạc cho việc bảo trì thì bạn tốt nhất nên tìm đúng người đã canh cho bạn bài độ đó. Chứ đừng nên tới lò độ khác, nếu không thì họ sẽ cảm thấy ‘mù mịt’ khi chưa hiểu gì về chiếc xe của bạn và mất nhiều thời gian để canh đúng với cách mà họ thường làm.
Nguồn: 2banh.vn
Copyright © 2016 Qoil Viet Nam. All rights reserved