CÔNG TY TNHH QOIL VIETNAM
Xe 2 thì là những dòng xe chưa bao giờ hết nổi tại thị trường Việt Nam do giá cả đắt đỏ và độ hiếm của chúng. Nhưng sau khi tìm hiểu thì mình dường như bị ‘vỡ mộng’ bởi vì biết được quy trình bảo dưỡng quá ‘hành xác’ của những dòng xe 2 thì.
Cầu kì từ khâu thay nhớt
Một chiếc xe hai thì thường sử dụng hai loại nhớt chính đó chính là nhớt máy và nhớt pha xăng. Nhớt máy thì cũng đơn giản, có thể sử dụng chung với những dòng xe 4 thì như Exciter, Winner, Raider,… đều được.
Và nhớt máy thì chủ nhân sẽ phải canh theo đúng thời gian mà thay, trung bình sẽ rơi vào mốc từ 3000 đến 6500 km. Nguyên nhân xe 2 thì dùng nhớt máy lâu hơn xe 4 thì là do nhớt máy trên 2 thì chỉ để ‘nuôi’ hộp số và bộ nồi, chứ không có can thiệp trực tiếp vào quá trình vận hành của piston và tản nhiệt của động cơ.
Còn nhớt pha xăng thì thường được đổ vào ở vị trí gần bình xăng lớn và được chứa bằng một chiếc bình lớn bằng nhựa có màu trắng đục.
Với công dụng là hòa tan với xăng để bôi trơn cho buồng đốt, nhớt pha xăng khi cạn sẽ rất dễ dẫn đến nguy cơ lúp pê cho chiếc xe của bạn.
Bởi vậy những nhà sản xuất đã tính tới chuyện đó, họ thiết kế ra những đèn báo hiệu với kí hiệu trên mặt đồng hồ như: Turn-Oil (trên Suzuki RGV), Turn (trên Honda Nova Dash), Bình dầu (trên Yamaha 125ZR),… Những đèn báo hiệu này sẽ nhấp nháy khi mà lượng nhớt pha xăng bị cạn.
Nếu mà kí hiệu này nhấp nháy thì mình khuyên các bạn chỉ nên chạy tiếp từ 5 đến 10 km. Nếu cố chấp chạy tiếp thì lúp pê như chơi!
Lúc bảo dưỡng máy móc trục trặc, dựng một chỗ mấy tháng để kiếm đồ về thay
Cái hiểu lầm lớn nhất của những người mới bắt đầu chơi 2 thì đó chính là nghĩ những dòng xe này không có cam, cò, van nạp xả,… thì bảo dưỡng sẽ phần nào đó dễ hơn những dòng xe 4 thì.
Nhưng cuộc đời đâu như là mơ… Vì liên tục sinh công nên động cơ 2 thì sẽ tỏa ra nhiệt lượng cao hơn hẳn động cơ 4 thì. Vì vậy mà những chi tiết trong động cơ sẽ bị bào mòn nhanh hơn, khi mà bung máy ra kiểm tra thì bắt buộc phải thay thế rất nhiều chi tiết.
Nếu không có đồ thay thì buộc lòng phải đặt hàng từ những nước nước như: Campuchia, Thái Lan, Indonesia, Malaysia,… Đồ 2 thì rất hiếm do những dòng xe này đa phần đều dừng sản xuất đã lâu, nếu không thể đặt hàng về thì bắt buộc phải tự vác thân đi mà tìm.
Đôi lúc những chi tiết nhỏ như: Lá bố, lá sắt, ron (gioăng) nồi,… Chỉ có số tiền nhỏ từ vài trăm cho đến vài triệu. Nhưng khi kiếm đồ ở nước ngoài sẽ có nhiều chi phí bị đội lên rất cao.
Bởi vậy một khi bảo dưỡng 2 thì, không làm thì thôi chứ đã làm thì phải chuẩn bị sẵn tâm lý trước. Nếu muốn bung máy ra thì mình khuyên các bạn nên thủ sẵn trong túi vài chục triệu để đề phòng trường hợp xấu nhất.
Có phải mình đang khuyên các bạn đừng nên chơi 2 thì?
Thật ra không phải như vậy, những chia sẻ trên mình chỉ muốn gửi gắm đến những bạn chuẩn bị và sắp bước vào sân chơi 2 thì. Để các bạn không bị ngỡ ngàng cũng như quá bối rối vì chiếc xe của mình gặp phải vấn đề.
Chơi xe 2 thì cũng có nhiều cái vui và phấn khích. Phấn khích ở chỗ âm thanh hùng hổ mà cây pô cho ra. Vui ở chỗ lúc ngắm nhìn chiếc xe, mình có thể thấy được hình ảnh những thế hệ đi trước ở quá khứ và nhớ lại bản thân ở những năm tháng tuổi thơ.
Nguồn: 2banh.vn
Copyright © 2016 Qoil Viet Nam. All rights reserved