Và không nằm ngoài dự đoán, năm nay lốp radial vẫn giữ được độ “hot”, là phụ kiện xe phổ biến được cân nhắc khá nhiều. Hãy cùng DSTAR giải mã sức hút đến từ sản phẩm vừa mới, vừa cũ này nhé.
Thu hút người dùng nhờ tuổi thọ lốp radial
Lốp bias (lốp bố vải) đã có lịch sử hơn 100 năm trong khi lốp radial (lốp bố thép) chỉ mới phổ biến trong khoảng 20 năm trở lại đây. Lốp radial xuất hiện, được cải tiến dựa trên những công nghệ mới được phát triển từ chính dòng lốp bias, mang theo các ưu điểm vận hành mới hơn, tùy biến với xe và nhu cầu hơn thì thật khó để các nhà sản xuất, người dùng lựa chọn một dòng lốp mới với mức giá cao hơn, cần nghiên cứu nhiều hơn để lựa chọn được loại lốp phù hợp cho phương tiện.
Lawrence Williamson – Giám đốc hỗ trợ kỹ thuật khách hàng của Michelin North America Inc. cho biết có đến 50% khách hàng tại Mỹ quyết định chuyển sang sử dụng lốp radial toàn thép thay cho lốp bias là nhờ yếu tố tuổi thọ lốp. “Với lốp bias bạn có thể chạy trên cao tốc đến gần 70.000 – 80.000 km, đây đã là một mức ấn tượng, tuy nhiên nhờ những cải tiến công nghệ trong vài thập niên trở lại đây, với lốp radial bạn thể chạy gấp 1,5 lần mức đó, tức hơn 100.000 km, chi phí mua lốp chỉ tăng tầm 30%, điều này rõ ràng hấp dẫn hơn hẳn.”
Tại Việt Nam, FPTS (FPT Searches) cũng tiến hành các báo cáo tương tự với lốp radial nội địa và nhu cầu của người dùng Việt Nam. Và rào cản lớn nhất của người dùng Việt đến từ các hoạt động truyền thông cần sâu rộng hơn và giá thành, dù họ vẫn bị thu hút bởi các yếu tố như chất lượng, tuổi thọ lốp hay khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Rào cản lốp radial phổ biến hơn tại thị trường Việt
Tại Việt Nam, ghi nhận tại các doanh nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực vận tải, sản xuất, lắp ráp xe, cảng mỏ, tỉ lệ chung sử dụng lốp radial đang dao động từ 30-40%. Tỷ lệ này còn khá thấp bởi thói quen sử dụng lốp bias trong công nghiệp đã ăn sâu, bởi các vấn đề về giá, chi phí hay tìm kiếm dòng lốp phù hợp còn hạn chế.
Tuy nhiên, riêng với ngành vận tải hàng hoá và hành khách, dù thế giới đang chuyển đổi lốp radial nhanh chóng, thì ngành kinh doanh này tại Việt Nam vẫn đang khá “thờ ơ” với làn sóng chuyển đổi dù họ nhận thấy khá nhiều lợi ích đến từ các dòng lốp radial mới dành cho xe tải, xe khách đường dài.
Điều này có thể đến từ chính doanh nghiệp, nhưng cũng có thể đến từ công tác truyền thông hay hệ thống cung cấp sản phẩm, khiến giá thành sản phẩm cao hơn, khó tiếp cận hơn, hay thiếu các mẫu sản phẩm dành riêng cho địa hình, khí hậu hay điều kiện hạ tầng tại Việt Nam.
Doanh nghiệp nội địa tham gia “bình ổn” thị trường
Để giúp khách hàng “dễ thở” hơn với thị trường săm lốp radial trong nước đang “đông đúc” bởi sự tham gia của các doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp nước ngoài, hay doanh nghiệp săm lốp giá rẻ từ Trung Quốc, một số thương hiệu nội địa đã tận dụng các ưu thế công nghệ, am hiểu thị trường, am hiểu người dùng để tung ra các sản phẩm lốp radial dành cho xe tải xe khách đường dài.
Nổi bật trong giai đoạn này có thể kể đến thương hiệu DSTAR – thương hiệu thuộc phân khúc lốp xe tải, xe khách đường dài. Thương hiệu này tham gia thị trường muộn hơn nhưng có các hướng phát triển khá rõ ràng – đó là tập trung cho chất lượng sản phẩm – tối ưu chi phí lăn bánh.
Với sản phẩm, đơn cử như lốp Radial dành cho xe tải đường dài, thương hiệu này tập trung giải quyết hai vấn đề nổi bật nhất: khả năng chống cắt chém của lốp và thời gian sử dụng. Dòng lốp tải radial của DSTAR có mặt lốp với bản vai mặt chạy lớn giúp lốp tăng độ chịu tải, tạo cảm giác lái tốt hơn, các vấu hoa lồng vào nhau giúp lốp bám đường ướt và cải thiện độ ổn định. Đặc biệt, các tầng hoãn xung có kết cấu đến 4 lớp, giúp cốt lốt có tuổi thọ tốt hơn, chống đâm thủng, chống cắt chém.
Với cảm giác lái, lốp radial của DSTAR cải tiến để giảm ồn, trở kháng lăn, tăng khả năng bám đường ướt theo tiêu chuẩn châu Âu. Người dùng lốp có thể cảm nhận rõ sự khác biệt của lốp radial so với bias chỉ qua những vòng lăn đầu tiên.
Tương tự, với lốp dành cho xe khách, mặt lốp và gai lốp được thiết kế theo hướng dọc, zigzag, đối xứng để xe có thể di chuyển với vận tốc cao nhưng vẫn đảm bảo tính ổn định, bám đường, an toàn. Cả hai dòng lốp này của DSTAR đều đang là những sản phẩm lốp mới nổi bật trên thị trường săm lốp hiện tại.
Cũng như các thương hiệu lốp xe lớn dành cho xe tải, xe khách, xe bus, DSTAR phát triển dây chuyền sản xuất riêng, áp dụng công nghệ BDE từ Black Donuts Engineering đảm bảo các tiêu chuẩn khắt khe nhất như D.O.T của Hoa Kỳ, mang theo những cải tiến công nghệ tiên tiến từ các nước phát triển, kết hợp với nhu cầu thực tế của thị trường Việt để tạo nên những sản phẩm chất lượng.
Nguồn : autopro.com.vn